Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2022

MỒNG BA THÁNG BA ( BÁNH TRÔI BÁNH CHAY ). Thơ. Lê Trường Hưởng

MỒNG BA THÁNG BA
( BÁNH TRÔI BÁNH CHAY )

Triều Lê truyền lại  bánh Trôi Chay*

Chỉ cúng Gia Tiên nét đẹp thay!

Đâu giống Trung Hoa ngày tắt lửa

Khác xa Nước Việt bếp hồng này!

“Ba chìm bẩy nổi” trông kỳ thú

Cả chín lênh đênh thấy thật hay

Ẩm thực Tổ Tiên sao tuyệt diệu

Kế thừa con cháu dẻo đôi tay!

 

L.T.H.

* Nhà nghiên cứu văn hóa, Tiến sĩ Nguyễn Ánh Hồng, Trưởng khoa Văn hóa Phát triển (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết ngày tết này ở Việt Nam thực ra bắt nguồn từ một phong tục của người Trung Quốc nhưng đã được Việt hóa nên được lưu truyền cho đến ngày nay: "Tên gọi của Tết Hàn thực nghe có vẻ bắt chước từ Trung Quốc nhưng không phải, mà khi vào Việt Nam, nó đã hợp nhất với tết bánh trôi, bánh chay, tết tháng 3 của người Việt. Bản thân ngày tết này cũng mang ý nghĩa và thể hiện rõ nét về đặc trưng văn hóa, lối sống, những khát vọng mơ ước rất riêng của người Việt. Chính điều này đã tạo nên sức sống lâu bền của ngày tết bánh trôi, bánh chay. Khác với Tết Hàn thực ở Trung Quốc - thường không đốt lửa trong 3 ngày và chỉ ăn đồ lạnh đã nấu sẵn trước đó, ở Việt Nam, người dân không kiêng lửa, mọi việc nấu nướng vẫn diễn ra bình thường"  Nhà nghiên cứu Trần Quang Đức (tác giả cuốn "Ngàn năm áo mũ" và nhiều bài nghiên cứu về văn hóa dân tộc) cũng cho biết trong "An Nam phong tục sách" có ghi tục này "phỏng theo người phương Bắc, kỷ niệm ngày Giới Tử Thôi chết cháy". 

Hình minh họa sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét